อำนาจหน้าที่

ผู้บริหารด้านการจัดการความรู้ (Chief Knowledge Officer : CKO)

มอบหมายให้ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นซึ่งเป็นผู้บริหารด้านการจัดการความรู้ (Chief Knowledge Officer : CKO) โดยมีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

  1. เป็นผู้ทบทวนและให้ความเห็นชอบแผนการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  2. ให้การสนับสนุนในด้านต่างๆ เช่น ทรัพยากรที่จำเป็นต่อการจัดทำแผนการจัดการความรู้ การดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้ เป็นต้น
  3. ให้คำปรึกษาแนะนำและร่วมประชุมเพื่อการตัดสินใจแก่คณะทำงานการจัดการความรู้ของ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  4. ให้คำปรึกษาเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหา อุปสรรค์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับคณะทำงานการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
alt text
alt text

หัวหน้าคณะทำงานการจัดการความรู้

มอบหมายให้ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ เป็นหัวหน้าคณะทำงาน โดยมีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

  1. จัดทำแผนการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อเสนอผู้บริหารด้านการจัดการความรู้ (Chief Knowledge Officer : CKO) ในการทบทวนและให้ความเห็นชอบแผนการจัดการความรู้ฯ
  2. รายงานผลการดำเนินงานและความคืบหน้าของการดำเนินกิจกรรมตามแผนการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้ผู้บริหารด้านการจัดการความรู้ (Chief Knowledge Officer : CKO)ทราบ
  3. ผลักดันการดำเนินกิจกรรมตามแผนการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้บรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายที่กำหนด
  4. ติดตามความก้าวหน้าและประเมินผลการดำเนินกิจกรรมตามแผนการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นเพื่อหาแนวทางแก้ไข
  5. เป็นผู้ประสานการดำเนินการกับผู้นำการบริหารด้านทรัพยากรบุคคลและคณะทำงานการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  6. ดำเนินการอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย

คณะทำงาน มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

  1. ร่วมจัดทำแผนการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  2. ดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นที่ได้รับมอบหมาย
  3. จัดทำรายงานผลความคืบหน้าของผลการดำเนินงานตามแผนการจัดการความรู้ในส่วนที่รับผิดชอบ
  4. เป็นแบบอย่างที่ดีในการมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
  5. เป็นผู้นำหลัก (Master Trainer) ในการถ่ายทอดหลักการและกรอบแนวทางการจัดการความรู้ให้บุคลากรในกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้ตระหนักถึงความสำคัญ และเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการความรู้มากขึ้น
  6. ดำเนินการอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย
alt text
alt text

เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงาน มีหน้าที่และความรับผิดชอบ ดังนี้

  1. ร่วมจัดทำแผนการจัดการความรู้
  2. นัดประชุมคณะทำงานการจัดการความรู้และจัดทำรายงานการประชุมคณะทำงานเกี่ยวกับการกำหนดกรอบแนวทางในการจัดทำแผนการจัดการความรู้ และการติดตามประเมินผลความคืบหน้าของการดำเนินการในกิจกรรมต่างๆ ที่กำหนดในแผนการจัดการความรู้
  3. รวบรวมและสรุปรายงานความคืบหน้าของการดำเนินการตามแผนการจัดการความรู้
  4. สรุปผลวิเคราะห์ปัจจัยแห่งความสำเร็จ ปัญหาอุปสรรค และแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อปรับปรุงและพัฒนาการจัดการความรู้ของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นให้เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง
  5. ประสานงานกับหัวหน้าคณะทำงานการจัดการความรู้ฯ
  6. ดำเนินการอื่นๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย